Wednesday, December 19, 2012

SV Việt Nam đạt 1 giải Nhất kỳ thi ACM/ICPC Hà Nội 2012


Lễ bế mạc Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC điểm thi Hà Nội năm 2012 vừa diễn ra tối 30-11-2012, tại Đại học Công nghiệp Hà Nội với sự tham dự của gần 390 sinh viên và 150 huấn luyện viên của các đội tuyển từ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Đài Loan, Hồng Kông.
Đội tuyển CTU Optimists - Đại học Cần Thơ giành giải Nhất một cách "ngoạn mục". Ảnh: X.B. 
12 giải thưởng đã được trao cho các đội tuyển xuất sắc nhất, gồm 1 đội Vô địch (đội GMT của Đại học Hồng Kông), 3 đội đạt Giải Nhất (Celestial của Đại học Bắc Kinh, CTU Optimists của Đại học Cần Thơ, HKUST_Optimus Prime của Đại học Khoa học & Công nghệ Hồng Kông), 4 đội giải Bạc (trong đó có 2 đội tuyển Việt Nam gồm HCMUS-Accepters của Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Spear of Triam của Đại học FPT) và 4 đội giải Đồng (gồm 2 đội Việt Nam là Mog của Đại học FPT và BK-headshot của Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM).
Đại học Cần Thơ đã gây ấn tượng lớn tại Lễ trao giải với kết quả giải được tổng số 5 bài toán (đội vô địch giải được 6 bài), trong đó có tới 4 bài được hoàn tất chỉ trong vòng 1 giờ cuối trước khi kết thúc cuộc thi.
Theo ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, những người có chứng nhận đạt giải ACM/ICPC đều có khả năng lập trình (coder), tư duy thuật toán rất tốt. Chứng nhận đạt giải ACM/ICPC là chứng chỉ coder tốt nhất mà các sinh viên tại Việt Nam có được. Chứng chỉ này được Hiệp hội Máy tính Mỹ (ACM) chứng nhận. Tên của những người đạt chứng chỉ được lưu trong cơ sở dữ liệu (database) của ACM/ICPC toàn cầu.
“Chúng tôi đang liên hệ với các công ty start-up ở Mỹ và một số công ty khác như Facebook, Google, sau đó sẽ lấy danh sách các đội tuyển đạt giải ACM/ICPC gửi cho các doanh nghiệp đó để họ có thể phỏng vấn qua mạng và tiếp nhận sinh viên Việt Nam sang thực tập tại Mỹ. Mức lương không dưới 1.000 - 2.000 USD/tháng. Thời gian qua, nhiều thí sinh từng đạt giải ACM/ICPC đã làm việc trong các doanh nghiệp ở Mỹ. Người được lương cao nhất là 18.000 USD/tháng”, ông Long cho biết thêm.
Được biết, ACM/ICPC điểm thi Hà Nội năm nay tiếp tục tuân thủ tiêu chuẩn của cuộc thi ACM/ICPC quốc tế. Các thí sinh phải giải toán trên máy tính bằng tiếng Anh. Mỗi đội được phát 1 đề thi có 8 - 10 bài, cùng làm việc trên 1 PC trong 5 giờ. Các bài thi phải sử dụng ngôn ngữ lập trình C/C++, Java. Kết quả được chấm hoàn toàn tự động bằng công cụ chấm thi và công bố ngay tại khu vực thi.

Trước khi diễn ra Lễ bế mạc Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC Hà Nội 2012, chiều tối 30/11/2012, Hội Tin học Việt Nam cùng Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng đã tổ chức Lễ bế mạc Kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam năm 2012.
Kết quả, Khối Chuyên Tin có 2 giải Nhất thuộc về Nguyễn Tấn Thông, Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM và Lê Ngọc Khang, Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong khối thi này có 7 giải Nhì, 25 giải Ba và 32 giải Khuyến khích.
Khối Không chuyên Tin có 2 giải Nhất được trao cho Hoàng Lê Hải, Đại học Kiến trúc Hà Nội và Nguyễn Minh Đức, Đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Khối thi này còn có 6 giải Nhì, 20 giải Ba, 25 giải Khuyến khích.
Khối Cao đẳng không có giải Nhất, chỉ có 6 giải Nhì, 16 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.
Khối Siêu Cúp có 1 Cúp Vàng dành cho Lê Yên Thanh, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, 2 Cúp Bạc, 3 Cúp Đồng và 5 giải Ba đồng hạng. Trong đó, 1 Cúp Bac và 2 Cúp Đồng thuộc về Đại học FPT.
Ở khối Phần mềm nguồn mở, giải Nhất thuộc về đội tuyển Đại học CNTT - Đại học Quốc gia TP.HCM; giải Nhì được trao cho đội tuyển Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM; giải Ba thuộc về đội tuyển Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. 2 giải Khuyến khích được trao cho đội tuyển Đại học Cần Thơ và đội tuyển Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giải thưởng chung cuộc của cuộc thi "Mùa hè sáng tạo viết phần mềm nguồn mở 2012" cũng đã có chủ. Trong đó, đội SE0419 của Đại học FPT Hà Nội đạt giải Nhất (đồng thời đạt luôn cả giải Phong cách nguồn mở); đội CNTT3-K54 của Đại học Bách Khoa đạt giải Nhì; đội QH-2010-I/CQ-CA của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nọi đạt giải Ba; 2 đội KHMT2K3 của Đại học Công nghiệp Hà Nội và sinh viên Lê Quốc Nhật Đông của Đại học Hoa Sen TP.HCM cùng đạt giải Khuyến khích.
Theo Xuân Bách (ICTnews)