Wednesday, December 19, 2012

Đại học Cần Thơ lần đầu đoạt ngôi Nhất ACM/ICPC với cơ hội cao vào Chung kết ACM/ICPC toàn cầu


Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 21 (OLP’12) và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tê ACM/ICPC Hà Nội - do trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng cai từ 27-30/11/2012 đã thành công tốt đẹp, Đại học KHTN-ĐHQG Tp HCM giành CUP vàng Siêu CUP OLP’12, Đại học Cần Thơ giair Nhất -  vô địch Việt Nam, ngôi Vô địch ACM/ICPC Hà Nội 2012 thuộc về Đại học Hồng Kông và đội tuyển CTU-Optimists gần như chắc chắn góp mặt trong Top 100 tại Chung kết ACM/ICPC toàn cầu tại St. Petersburrg - Nga vào tháng 6/2013


Olympic Cuộc thi dành cho sinh viên CNTT quy mô lớn nhất và sôi động nhất

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam đã qua hơn 20 năm liên tục với các cuộc thi sôi động diễn ra tại các trường ĐH&CĐ trên khắp các tỉnh và thành phố, là một phong trào thiết thực với sinh viên các trường Đại học & Cao đẳng, là một trong những nguồn phát hiện và phát huy tài năng trí tuệ của lớp trẻ Việt Nam bổ xung nguồn lực CNTT-TT phục vụ công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước do Bộ Giáo dục & Đào tạo, Hội Tin học VN và Hội Sinh viên VN đồng tổ chức. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đơn vị đăng cai đã tạo mọi điều kiện tổ chức Olympic và ACM/ICPC tốt nhất.
OLYMPIC Tin học sinh viên đã khẳng định phong trào học tập và giảng dạy CNTT-TT trong các trường ĐH&CĐ ngày càng cần thiết, phong phú và thiết thực. Tuy là cuộc thi mang tính chuyên môn cao nhưng đã lôi cuốn được các trường, khoa không đào tạo chuyên ngành CNTT và sinh viên khối cao đẳng cùng tham gia trong một sân chơi kỹ năng – trí tuệ chung của Việt Nam.
Kỳ thi ACM/ICPC Việt Nam đã 5 lần trực tiếp tổ chức lần lượt tại Hà Nội (2006), Đà Nẵng (2007), Tp Hồ Chí Minh (2008), Nha Trang (2009), Hà Nội (2010) từ đây các sinh viên Việt Nam liên tục có mặt tại vòng Chung kết ACM/ICPC toàn cầu. Đây là kỳ thi : trí tuệ - kỹ năng, phong cách làm việc tập thể, tính hoàn thiện và từ đây các điểm còn yếu của sinh viên Việt Nam sẽ không ngừng được trau dồi và nâng cao.    
 
Quang cảnh lễ Khai mạc OLP’12 và ACM/ICPC Hà Nội 2012

Tại OLP’12 và ACM/ICPC Hà Nội 2012 với: gần 800 sinh viên từ 71 trường ĐH&CĐ Việt Nam tham dự, 18 Đội tuyển các  trường đến từ 7 nước Châu Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Philippin, HongKong, Thailand và Đài Loan) gần 160 thầy cô giáo huấn luyện viên, trên 300 đội tuyển dự thi 7 khối thi: Siêu CUP OLP, Chuyên Tin, Không chuyên, Cao đẳng, Phần mềm nguồn mở, 128 đội tuyển với gần 400 sinh viên tham dự ACM/ICPC Hà Nội 2012. Đây là quy mô kỷ lục của OLP và ACM/ICPC tại Việt Nam, khối thi Chuyên tin đã có gần 150 sinh viên dự thi với điều kiện mỗi trường chỉ 1 đội không quá 3 sinh viên, Khối Siêu CÚP OLP với 70 sinh viên hầu hết các khối tăng 30% đăng ký so với các năm trước, Kỳ thi ACM/ICPC với 128 đội tuyển dự thi trong đó có 18 đội tuyển quốc tế. 
Cùng đồng hành OLP’12 và ACM/ICPC Hà Nội là Chung khảo Giải thưởng mùa hè sáng tạo viết ứng dụng Phần mềm nguồn mở với 05 dự án xuất sắc nhất vào chung khảo từ 20 dự án sinh viên đăng ký thực hiện từ tháng 4/2012.
Phần đóng góp quan trọng không thể thiếu được là tập thể Hội đồng giám khảo OLP và ACM/ICPC không kể là cương vị lãnh đạo, trưởng - phó khoa  hay giảng viên các thầy đã hết lòng vì chất lượng chuyên môn và uy tín với tuổi trẻ CNTT Việt Nam. Nhiều gương mặt trẻ đã tích cực đóng góp cho phong trào đó là các cựu học sinh giải Quốc tế những năm 90, 2000 nhiều thành viên trẻ vừa tốt nghiệp đại học đã nhiều năm tham dự giải Olympic và ACM/ICPC, thành viên hội đồng chính thức trẻ nhất là Lê Đôn Khuê, CUP Bạc Siêu Cup OLP đã từng tham dự Chung kết ACM/ICPC toàn cầu năm 2009. Hội đồng giám khảo do PGS.TS. Nhà giáo ưu tú Hồ Sĩ Đàm chủ trì vẫn tiếp tục khẳng định là Hội đồng giám khảo thi lập trình hàng đầu Việt Nam. Phụ trách khối thi ACM/ICPC Hà Nội là PGS.TS Bùi Thế Duy và TS. Phạm Bảo Sơn. Các thầy đã là hạt nhân không thể thiếu được làm nên thành công của kỳ thi OLP’12 & ACM/ICPC Hà Nội năm 2012.
Hội thi đã được sự hỗ trợ tài trợ của toàn xã hội, đường sắt VN giảm giá vé 20%, các Công ty Facebook VN, Vinaphone, VDC, Intel VN và Tập đoàn FPT cùng nhiều doanh nghiệp đã tài trợ với các giải thưởng giành các sinh viên xuất sắc đoạt giải.
Olympic - ACM/ICPC và vị trí của sinh viên CNTT Việt Nam trong các kỳ thi kỹ năng và sáng tạo trong nước và quốc tế
Trong khuôn khổ OLP’12, buổi toạ đàm với chủ đề “Olympic - ACM/ICPC và vị trí của sinh viên CNTT Việt Nam trong các kỳ thi kỹ năng và sáng tạo trong nước và quốc tế thu hút trên 100 lãnh đạo, giảng viên các trường đại học và cao đẳng và các chuyên gia trong đó có nhiều thầy đã nhiều lần đưa đội tuyển thi Tin học Quốc tế của Việt Nam đến với đỉnh vinh quang. Tại đây Hội Tin học Việt Nam với kinh nghiệm 20 năm tổ chức OLP, 7 năm hội nhập qua kỳ thi ACM/ICPC và đồng hành cùng sinh viên Việt Nam qua các kỳ thi Topcoder, Google Code Jam, Imagine CUP, Google Summer of Code đã báo cáo về hiện trạng và trình độ hội nhập của các trường và sinh viên CNTT Việt Nam. Từ các kỳ thi - giải thưởng này hàng trăm sinh viên CNTT ưu tú đã trưởng thành phục vụ đất nước và làm việc tại các trung tâm, doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu. Đã có nhiều bạn trẻ trở về Việt Nam ở tuổi 30 đã là trưởng, phó khoa CNTT, nhiều bạn từ giải Siêu CUP, tham dự chung kết ACM/ICPC và các kỳ thi khác đang làm tiến sỹ ở tuổi ngoài 20 và tất cả đều tự hào và sẵn lòng tham gia phong trào chung vì tuổi trẻ sinh viên CNTT.  
 
Ông Nguyễn Long Trưởng Ban tổ chức OLP’12 phát biểu tại lễ khai mạc

Tại toạ đàm các đại biểu và các thày cô đều nhất trí cho rằng: với gần 300 trường có đào tạo CNTT cần thiết đưa nội dung thi Olympic cho sinh viên thành bắt buộc, trước hết cho các trường có đào tạo CNTT và khuyến khích các trường khác cùng tham gia. Qua OLP chúng ta sẽ thấy rõ hiện trạng đào tạo CNTTT có đủ đáp ứng sự nghiệp đào tạo nguồn lực CNTT hay không và từ đây qua đánh giá kỹ năng – năng lực sinh viên các trường sẽ rõ hơn về hiện trạng trong bảng xếp hạng thứ bậc tranh tài. Nhà nước, Bộ GD-ĐT cần phải quan tâm cụ thể đến hoạt động thiết thực này: không tháo khoán, tạo môi trường để các trường tham gia như trách nhiệm với sự nghiệp đào tạo chuyên ngành CNTT; nhà nước cần hỗ trợ kinh phí cụ thể từ nguồn ngân sách như đã đề cập trong Quyết định số 698/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt “Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020” và Đề án sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT. Cần phải thể chế rõ ràng quyền lợi chính thức cho sinh viên tham gia các kì Olympic Tin học và đạt giải, các trường cần chủ động và tạo điều kiện tốt nhất kể cả kinh phí  để đưa các sinh viên tài năng tham dự các hoạt động phong phú của Olympic. Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo và các thày cô cũng phải tích cực, chủ động và sáng tạo góp phần đổi mới hoạt động Olympic ngày càng thiết thực và  hội nhập các chuẩn quốc tế. Hội nghị cũng nhất trí từ năm 2013 kỳ thi  ACM/ICPC sẽ tổ chức vòng Quốc gia ACM/ICPC Online.
OLP’12 Đại học KHTN ĐHQG Tp HCM  -  vẫn giữ ngôi vô địch Siêu CUP
OLP’12 là cuộc thi giải cá nhân và đồng đội quy mô lớn lôi cuốn sự tham gia các sinh viên giỏi tin học toàn quốc, năm 2012 hứa hẹn đầy kịch tính về thứ hạng và tạo tính sôi động trong kỳ thi.
Các khối thi OLP dẫn đầu - Giải nhất Chuyên Tin thuộc về Nguyễn Tấn Thông (BK Tp HCM) và Lê Ngọc Khang (BK Hà Nội), Giải Nhất Không chuyên tin - Hoàng Lê Hải (ĐH Kiến Trúc HN) và Nguyễn Minh Đức (ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN), khối Cao đẳng không có giải nhất và có 6 giải Nhì. Giải Nhất Khối tập thể Phần mềm mã nguồn mở thuộc về : Đội Đại học Công nghệ thông tin, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh.  
Giải Đồng đội OLP’12 thuộc về Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh (Chuyên Tin), Học viên Ngân hàng (không chuyên Tin) và Cao đẳng Kinh doanh và Công nghệ Tp HCM (cao đẳng).
Siêu CUP OLP’12 thuộc về : Lê Yên Thanh (ĐH KHTN Tp HCM), 02 CUP bạc OLP’12 thuộc về Hồ Vĩnh Thịnh (ĐH FPT) và Hy Trường Sơn (ĐH Công nghệ HN). Trong 6 vị trí cao nhất khối Siêu CUP OLP’12 thì có 3 giải thuộc về các sinh viên Đại học FPT.
 
Thứ trưởng Chu Ngọc Anh trao các giải Siêu CUP OLP’12

Các Giải Nhất OLP’12 đều nhận được Bằng khen của Bộ Giáo dục và đào tạo và Giải Nhất PMNM được nhận thêm Bằng khen của Bộ KH&CN, ngoài ra Bộ KH&CN tặng Bằng khen cho các trường đoạt giải Đồng đội.
Giải thưởng sáng tạo PMNM trong Olympic đã có chủ nhân

Giải thưởng Mùa hè sáng tạo viết ứng dụng phần mềm nguồn mở trên cơ sở mô phỏng “Google Summer of Code” viết mã nguồn cho các dự án PMNM, từ tháng 5 đến tháng 9 trên cơ sở các dự án của  sinh viên với các ý tưởng gửi tham dự, hội đồng đã lựa chọn 12 dự án có ý tưởng và kế hoạch thực hiện trong 2 tháng tốt nhất để hoàn thiện và phát triển. Các dự án lựa chọn được Ban Tổ chức đầu tư 3 triệu đồng để hoàn thiện và các giám khảo đánh giá giữa giai đoạn vào cuối tháng 8. Từ 10/2012 Hội đồng giám khảo đã tích cực làm việc và đánh giá lựa chọn 5 dự án xuất sắc nhất vào vòng Chung khảo. Ngày 29/11, 5 dự án vào chung khảo đã lần lượt bảo vệ để dành ngôi vị quán quân. Hội đồng giám khảo đã trực tiếp nghe các dự án trình bày 20-25 phút và chất vấn cùng nhóm tác giả trong 25 phút cho mỗi dự án. Mùa hè sáng tạo đã có chủ nhân thuộc về dự án Xây dựng Mobile Client cho Alfresco của Đội SE0419 , Đại học FPT Hà Nội với giải thưởng 30 triệu đồng.

Việt Nam sẽ duy trì vị trí Chung kết ACM/ICPC toàn cầu tại St. Petersburg Nga 6/2013
Kỳ thi ACM/ICP Hà Nội năm 2012, từ đây sẽ chọn lựa các đội tuyển xuất sắc nhất ghi danh trong Top 100 trường đại học sẽ có mặt tại St. Petersburg Nga trong Chung kết toàn cầu ACM/ICPC vào 6/2013.
128 đội dự ACM/ICPC với 384 sinh viên  tham gia thi đấu tạo một không khí đầy sôi động, phấn khích tại Khu thi đấu ACM/ICPC Đại học Công ngiệp Hà Nội.  Các Đội tuyển rất quyết tâm và có thể thấy nhiều gương mặt đặc biệt từ Việt Nam đến Quốc tế như : ĐH Pekin (TQ), Taiwan University, Đại học Hồng Kông, Đại học KH&CN Hồng Kông với Đội Vô địch ACM/ICPC Hatayi Thái lan, Đại học Công nghệ Hà Nội, ĐH KHTN Tp HCM với các coder chủ công các CUP vàng, bạc, đồng Siêu CUP OLP các năm, với nhiều gương mặt Giải Quốc tế IOI. Với quyết tâm giữ vị trí đại diện Việt Nam dự World Final các trường ĐH KHTN Tp HCM và Đại học Công nghệ QG Hà Nội HN, Đại học FPT và Đại học Cần Thơ đều cử các đội mạnh gồm các sinh viên đầy tiềm năng đã có thứ hạng cao tại vòng thi ACM/ICPC Quốc gia online (27/10), vòng loại ACM/ICPC Asia Hatayi Thái Lan (16/11) tham dự ACM/ICPC Hanoi 2012.
 
Trao chứng nhận Giải thưởng vòng loại ACM/ICPC Quốc gia online

Kỳ thi ACM/ICPC năm 2012 bắt đầu từ 8h18 phút sáng 30/11 và sôi động từ ngay những phút đầu.   Các đội với 1 PC phải giải quyết tổ hợp 10 vấn đề khó khác nhau trong vòng 5 tiếng với nguyên tắc gửi bài và chấm tự động trên hệ chấm chuẩn quốc tế PC^2 mới version 9.2 và chỉ đúng mới được 1 điểm, sai sẽ nộp lại đến khi đúng và bị cộng thêm cho mỗi lần nộp 20 phút tính giờ.
Căng thẳng thi đấu giành giật vị trí trong Top 10 ACM/ICPC Hà Nội
Từ 8h18 đến 13h18 các đội tuyển đấu thứ hạng trong 5 tiếng căng thẳng, hồi hộp. Chung cuộc đến khi tắt hệ thống thông báo kết quả mới có 1 đội giải được 5 bài, 1 đội giải được 4 bài, 13 đội tuyển mới có 3 bài. Tiếng cuối cùng là sự bứt phá ngoạn mục của các đội tuyển, hầu như tất cả các đội hàng đầu đều giải được thêm ít nhất 1 bài, Đội CTU Optimists lúc này mới giải được 2 bài. Thật là nỗ lực tuyệt vời đội Cần Thơ đã có điểm thêm 3 bài vào phút: 190, 268 và 280 (tính cả phút trừ giờ theo lần nộp) nâng số bài lên 5 trong khi đội Vô địch tại Thái Lan HK-Optimus Primer không thêm bài nào tụt xuống rank 5 với 4 bài giải được. 
Chung cuộc, chỉ có 1 đội giải được 6/10 bài, 3 đội giải được 5 bài, 17 đội có 4 bài và 19 đội giải được 3 bài. Tổng số đội giải được ít nhất 1 bài là : 87 đội trong đó có nhiều đội tuyển không chuyên tin học và cao đẳng của VN.
 
Quang cảnh Kỳ thi  ACM/ICPC Hà Nội năm 2012

Kết quả 12 đội đứng đầu ACM/ICPC Hà Nội 2012 (theo chuẩn ACM/ICPC)như sau:
Xem kết quả tại đây.
Đội tuyển GMT đến từ ĐH Hồng Kông soái ngôi Vô địch, kế đó là ĐH Pekin (TQ) và giải nhất tiếp theo là CTU.Optimists - ĐH Cần Thơ. Trong số 14 đội xét giải có 3 trường có 2 đội thi là Hongkong University, ĐH FPT, ĐH Công nghệ HN chỉ được một đội tuyển đại diện trao giải. Rất vui trừ Hàn Quốc, các đội đến từ Thái Lan và Philipin cũng có giải đồng (ba). 7/15 đội tuyển Việt Nam có trong danh sách xếp giải và là các trường đào tạo nguồn lực CNTT chất lượng cao hàng đầu Việt Nam. Việc Cần Thơ CTU - Optimists đoạt giải nhất, ngôi đầu ACM/ICPC của Việt Nam năm 2012, trường Đại học FPT chiếm nhiều vị trí cao trong các bảng xếp hạng giải danh giá là tín hiệu động viên cho các trường đào tạo CNTT-TT hàng đầu Việt  Nam hoàn toàn chủ động để có được những gương mặt sáng giá nhất Việt Nam trong các cuộc thi đấu các năm tiếp theo.
 
Đội CTU.Optimists Đại học Cần Thơ nhất ACM/ICPC Việt Nam năm 2012

Với kết quả này, đội tuyển CTU. Optimists - Đại học Cần Thơ Vô địch ACM/ICPC Việt Nam gần như chắc chắn có mặt trong Chung kết toàn cầu ACM/ICPC tại St. Peterburg. Đội tuyển Pekin xếp thứ 2 không thuộc diện được xét duyệt vào Chung kết toàn cầu tại các điểm thi vòng loại Đông Nam Á, 2 đội Hồng kông chỉ chọn 1 đội hoặc là đội GMT - Vô địch Việt Nam từ Hongkong University hoặc là đội HKUST Optimus Primer từ Đại học KH&CN Hồng Kông đã Vô địch ACM/ICPC Asia Hatayi Thái lan (tranh 1 suất), tiếp theo sẽ có nhiều khả năng cùng góp mặt cùng 01 đội đến từ Hồng Kông và Đại học Cần Thơ sẽ là Đội tuyển Spear of Triam ĐH FPT và Accepters - ĐH KHTN ĐHQG Tp HCM vì có thứ hạng khá cao tại 2 vòng loại ACM/ICPC Hatayi Thái Lan và ACM/ICPC Hanoi 2012 (gộp). Năm 2012, ACM/ICPC Châu Á có đổi mới cách tính tham số tính điểm để lựa chọn vào Chung kết toàn cầu ưu tiên các điểm vòng loại có số lượng đông các đội tuyển tham gia (có tính số đội ngước ngoài), như vậy đội Nhất Việt Nam - Đại học Cần Thơ - CTU Optimists đạt chỉ số tính cao, ngang hoặc hơn các đội khác không được tính chỉ số xếp vị trí xét chọn vào Chung kết toàn cầu tại điểm vòng loại Hà Nội.
Kết quả cuối cùng và danh sách chính thức gần 40 đội tuyển đại diện Châu Á  trong Top 100 đội tuyển từ 100 trường Đại học tham dự Chung kết toàn cầu ACM/ICPC tại St. Petersburg sẽ do ông Chủ tịch ACM/ICPC Châu Á công bố vào đầu 1/2013.
Kết quả chi tiết OLP’12 và ACM/ICPC Hanoi 2012 trên: www.olp.vn.
Hẹn gặp lại năm 2013 tại Đại học Duy Tân Đà Nẵng,
Chúc các bạn trẻ tài năng CNTT thành công, thành công hơn nữa!

Ban Tổ chức OLP’12 và ACM/ICPC Hanoi 2012

(Nguồn: Hội tin học Việt Nam)