Tuesday, June 25, 2013

Vua cờ chớp Lê Quang Liêm thi đấu giao lưu với người hâm mộ



Cờ vua là môn thể thao trí tuệ bậc nhất hiện nay. Giải vô địch cờ vua đầu tiên trên thế giới diễn ra vào năm 1886 và Wilhelm Steinitz là nhà vô địch thế giới vào năm đó. Năm 1924, Liên đoàn Cờ vua Thế giới viết tắt là FIDE ra đời. Từ đó đến nay, môn cờ vua luôn phát triển với nhiều nội dung và nhiều giải đấu đẳng cấp thế giới.
 
     Việt Nam là một trong những quốc gia có môn cờ vua phát triển mạnh, đặc biệt kể từ khi vận động viên Đào Thiên Hải trở thành đại kiện tướng quốc tế đầu tiên của Việt Nam cách đây 20 năm. Suốt 20 năm qua, cờ vua Việt Nam phát triển không ngừng và luôn là đối thủ đáng gờm nhất của cờ vua Trung Quốc ở khu vực châu Á. Không chỉ thế cờ vua Việt Nam còn giành được vị trí cao trên toàn thế giới qua các giải đấu lớn. 

     Đến nay, làng cờ vua Việt Nam đã có những cái tên như Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phạm Lê Thảo Nguyên, Võ Thị Kim Phụng, Dương Thế Anh, Trần Thanh Tú, Nguyễn Đức Hòa là những kỳ thủ trẻ đã tạo được tiếng vang trên các đấu trường quốc tế. Năm 2012 vừa qua, chúng ta đã chứng kiến kỳ thủ nhí Nguyễn Anh Khôi giành giải vô địch giải U10 thế giới. Song vận động viên có nhiều sức hút hơn cả chính là siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm, người mang về cho cờ vua Việt Nam chức vô địch Giải cờ chớp thế giới vừa diễn ra ở Nga vào trung tuần tháng 6 vừa qua. Với thành tích này, Lê Quang Liêm đã làm rạng danh làng cờ Việt Nam khiến người hâm mộ nước nhà tỏ ra rất vui mừng.

     Để đáp lại sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ dành cho kỳ thủ số một Việt Nam, Trung tâm cờ vua Quốc tế phối hợp cùng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành và trường Tiểu học Anh – Việt – Mỹ đã tổ chức buổi thi đấu giao lưu với siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm.

    Trong chương trình có 40 người hâm mộ thi đấu với Lê Quang Liêm và ba kiện tướng khác gồm: kiện tướng quốc tế Nguyễn Đức Hòa, kiện tướng FIDE Thần Thanh Tú và kiện tướng quốc tế Dương Thế Anh. Mỗi kiện tướng sẽ thi đấu với 10 đối thủ. Cùng với đó, người hâm mộ sẽ cùng thần tượng Lê Quang Liêm phân tích các thế cờ qua thể loại cờ nói lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Ngoài ra, Ban tổ chức còn giới thiệu cuốn sách Cờ vua cho mọi người của kiện tượng quốc tế Phạm Bích Ngọc (đương kim vô địch cờ nhanh toàn quốc 2013), đồng thời là Tổng giám đốc Trung tâm Cờ vua Quốc Tế.

     Đến tham dự buổi giao lưu có những khách mời là ông Nguyễn Phước Trung − Tổng thư ký Liên đoàn cờ vua TP. HCM, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Hiệu trưởng trường Đại học Nguyễn Tất Thành, kiện tướng quốc tế Vũ Thị Kim Phụng − người từng giành 2 huy chương vàng giải vô địch cờ vua U20 châu Á cùng nhiều kiện tướng khác.

     Buổi giao lưu thi đấu với siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm đã để lại trong lòng người hâm mộ niềm tin vững chắc vào môn cờ vua Việt Nam trên đấu trường thế giới. Chắc chắn những thành công của Lê Quang Liêm sẽ là động lực để các kỳ thủ khác của Việt Nam tiến xa hơn.

Hữu Nam
Quay phim: Ngọc Khoa